Thời gian qua Công an thị xã Hồng Lĩnh liên tiếp phát hiện nhiều trường hợp là học sinh trong và ngoài địa bàn tự chế tạo pháo nổ để sử dụng hoặc bán kiếm lời. Chỉ tính từ giữa tháng 12/2021 đến nay đã phát hiện 08 vụ - 16 đối tượng vi phạm pháp luật liên quan đến pháo tự chế. Các đối tượng vi phạm đều là học sinh, trong đó 15 em là học sinh của các trường Trung học phổ thông và Trung học cơ sở trên địa bàn. Công an thị xã Hồng Lĩnh đã phát hiện, thu giữ: 202 quả pháo nổ tự chế các loại có tổng khối lượng 16,1 kg, 0,85 kg thuốc pháo, 4,346 hóa chất (là tiền chất để chế tạo thuốc pháo) và nhiều đồ vật, dụng cụ liên quan dùng để chế tạo, sản xuất pháo.


 Làm việc với cơ quan công an, các em đều khai nhận đã lên mạng tìm hiểu cách chế tạo pháo nổ trên Google, Youtube, Tiktok, Facebook … sau đó đặt mua các loại hóa chất riêng biệt như Lưu huỳnh, Kaliclorat … được chào bán công khai trên các trang thương mại điện tử, trang bán hàng trực tuyến rồi về pha trộn thành thuốc pháo. Tiếp đó mua thêm các phụ kiện thông thường khác như keo dán,  bột cưa, sử dụng giấy để cuốn hoặc chế các ống nhựa PVC rồi lợi dụng việc ở nhà một mình hoặc ở phòng riêng để giấu cha mẹ chế tạo, sản xuất pháo ngay tại nhà. Ngoài ra, tại một số trường học các học sinh còn lập các nhóm kín trên Facebook, Zalo để trao đổi "kinh nghiệm" trong chế tạo, sản xuất và mua bán pháo trái phép cùng các thủ đoạn để đối phó với cơ quan chức năng.
 Tại trường THCS Trung Lương, ngày 22/12/2021 đã phát hiện em Nguyễn Hoàng H (2007), ở phường Trung Lương, là học sinh lớp 9 cùng với 06 học sinh khác có hành vi mua bán, chế tạo, sử dụng pháo trái phép, thu giữ: 36 quả pháo tự chế, 0,05 kg thuốc pháo và 1,246 kg hóa chất.


  Tại trường THCS Thuận Lộc, ngày 31/12/2021 phát hiện em Đinh Việt H (2007), ở xã Thuận Lộc, là học sinh lớp 9 có hành vi tàng trữ pháo nổ trái phép, thu giữ: 20 quả pháo tự chế, 0,4 kg thuốc pháo và 0,5 kg hóa chất.
 Tại trường THCS Đức Thuận, ngày 24/12/2021 phát hiện em Lê Văn Đăng K (2007), ở phường Đức Thuận, là học sinh lớp 9 có hành vi sản xuất, chế tạo và sử dụng pháo trái phép, thu giữ: 0,1 kg thuốc pháo.


 Tại trường Trung cấp Kỹ nghệ Hà Tĩnh phát hiện một số học sinh vi phạm pháp luật về pháo tự chế. Đặc biệt có trường hợp Nguyễn Ngọc Tuấn V (2006), ở phường Đức Thuận, là học sinh lớp 10 vào ngày 24/12/2021 có hành vi chế tạo, sản xuất, mua bán pháo trái phép bị Công an thị xã Hồng Lĩnh phát hiện, lập biên bản, thu giữ: 28 quả pháo tự chế và 02 kg thuốc pháo. Tuy nhiên đến ngày 05/01/2022, vi lợi nhuận và có người đặt mua pháo mà tiếp tục vi phạm về hành vi tương tự, lực lượng Công an đã thu giữ: 76 quả pháo tự chế và 0,6 kg hóa chất.
 Việc chế tạo, sản xuất, mua bán, sử dụng các loại pháo nổ là hành vi vi phạm pháp luật, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây thiệt hại về sức khỏe, tính mạng, tài sản của chính bản thân người vi phạm và những người khác. Tùy vào mức độ các hà


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Văn bản mới ban hành
    PHÁT THANH P. ĐỨC THUẬN
    Bản đồ phường Đức Thuận
     Liên kết website
    Thống kê: 328.866
    Online: 9