MỤC LỤC

Trang

A.PHẦN MỞ ĐẦU…………………………………….…….……….…..

 

I. Bối cảnh của đề tài. ……………………………………….…………...

 

II. Lý do chọn đề tài. ………………………………………....…….……

 

III. Phạm vi và đối tượng nghiên cứu……………………….………….

 

1. Phạm vi nghiên cứu. …………………..……………………….………..……

 

2. Đối tượng nghiên cứu.………………………………………..…..…….. 

 

IV. Mục đích nghiên cứu. …………………………………….…….……

 

V. Điểm mới trong kết quả nghiên cứu. …………………….…………..

 

1. Các giải pháp trước đây: …………………………………….….……………

 

2. Những điểm mới so với các giải pháp cũ……………………….…..………

 

B. PHẦN NỘI DUNG

 

I. Cơ sở lý luận……………………………………………...……..………

 

II. Thực trạng tình hình công nghệ thông tin trong thực hiện nhiệm vụ cán bộ cấp tổ dân phố tại phường Đức Thuận. ……….…………….

 

1. Thuận lợi, khó khăn………………………………………………….…………

 

2. Thực trạng tình hình tình hình công nghệ thông tin trong thực hiện nhiệm vụ cán bộ cấp tổ dân phố tại phường Đức Thuận. ………..………….

 

III. Các giải pháp đã tiến hành. ……………………………..…………..

 

IV. Hiệu quả mang lại của sáng kiến. …………………………...………

 

V. Khả năng ứng dụng và triển khai. …………………………..……….

 

VI. Ý nghĩa của sáng kiến. …………………………………….…..……..

 

 C. PHẦN KẾT LUẬN

 

I. Những bài học kinh nghiệm…………………………………..………..

 

II. Kiến nghị, đề xuất. ……………………………………………………

 

 

 

 

 
 

 

 

 

A. PHẦN MỞ ĐẦU

I. Bối cảnh của đề tài.

Công nghệ thông tin đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong hoạt động quản lý Nhà nước. Không có lĩnh vực nào, không có nơi nào là không có ứng dụng Công nghệ thông tin. Những công cụ và sự kết nối của thời đại công nghệ sô giúp chúng ta thu thập dữ liệu, chia sẻ thông tin một cách dễ dàng, kéo theo hàng loạt sự thay đổi về tập tục, quan niệm và thói quen truyền thống. Công nghệ thông tin là một trong các động lực quan trọng của sự phát triển, thúc đẩy công cuộc đổi mới, phát triển nhanh và hiện đại hóa các hoạt động quản lý nhà nước. Ứng dụng Công nghệ thông tin góp phần nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính, đổi mới phương thưc, lề lối, tác phong làm việc của cơ quan Nhà nước nhằm xây dựng một nền hành chính hiện đại, trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp, phục vụ nhân dân ngày một tốt hơn. Trong tiến trình cải cách nền hành chính việc giải quyết hiệu quả, nhanh chóng và chính xác và nhiều công việc khác nhau nên việc ứng dụng công nghệ thông tin là một yêu cầu cấp thiết trong thực hiện cải cách hành chính và đặc biệt là hiện đại hóa hành chính. Trong những năm qua, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính tại phường Đức Thuận đã đạt được một số kết quả tích cực: Hệ thống cơ sở hạ tầng Công nghệ thông tin đáp ứng nhu cầu công việc của cán bộ công chức, hệ thống Quản lý văn bản và hồ sơ công việc, hệ thống thư điện tử được triển khai có hiệu quả thay thế việc sử dụng văn bản giấy truyền thống. Số lượng văn bản chỉ đạo lảnh đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền về cấp tổ dân phốngày càng lớn nhất là trong thời điểm hiện nay cả Hệ hhống chính trị đang tập trung cho việc thực hiện nhiệm vụ xây dựng Đô thị văn minh. Đội ngũ cán bộ cấp tổ dân phốđã từng bước được trẻ hóa có khả năng ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện nhiệm vụ rất tốt. Việc ứng dụngcông nghệ thông tin cấp tổ dân phốđược coi là giải pháp hữu hiệu tạo môi trường làm việc hiện đại, tiết kiệm thời gian và chi phí; tăng hiệu quả công việc. Vì thế tôi chọn đề tài “ Ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện nhiệm vụ của cán bộ cấp tổ dân phốtại phường Đức Thuận” nhằm góp phần nhỏ bé của mình trong việc tìm ra những biện pháp để một phần nào đó góp phần đưa ứng dụng công nghệ thông tin đến với cán bộ cấp tổ dân phốngày càng phổ biến hơn.

II. Lý do chọn đề tài.

Theo yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay đòi hỏi phải nhanh chóng, kịp thời và độ chính xác cao. Việc ban hành văn bản của cấp phường xuống cấp tổ dân phốrất lớn nhưng phải đưa bản giấy qua người trung gian nếu cán bộ tổ dân phố không trực tiếp nhận sẽ xảy ra tình trạng thất lạc, hoặc phải đi lại nhiều lần gây mất thời gian. Bên cạnh đó có những văn bản cần báo cáo số liệu, biểu mẫu nếu gửi bằng bản điện tử qua họ có thể tra cứu, copy và soạn thảo, chỉnh sửa văn bản một cách dễ dàng. Nếu như trước đây khi nhận văn bản của phường xuống cấp tổ dân phốphải soạn thảo bằng tay nên còn gặp rất nhiều lỗi khó chỉnh sửa hoặc chỉnh sửa thì văn bản không đảm bảo thẩm mỹ và tốn rất nhiều thời gian. Bên cạnh đó sử dụng công nghệ thông tin giúp cho người dùng học hỏi, tra cứu thông tin dữ liệu và những cách làm hay một cách dễ dàng để áp dụng vào thực tiễn của địa phương. Nên tôi chọn đề tài : “Ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện nhiệm vụ của cán bộ cấp tổ dân phốtại phường Đức Thuận”.

III. Phạm vi và đối tượng nghiên cứu.

1. Phạm vi nghiên cứu.

- Về địa bàn nghiên cứu: Các tổ dân phố trên địa bàn phường Đức Thuận.

- Về thời gian nghiên cứu: Từ ngày 01/ 01/2022 đến 30/10/2022.

2. Đối tượng nghiên cứu.

Cán bộ cấp tổ dân phố tại phường Đức Thuận, Tx Hồng Lĩnh, Tỉnh Hà Tĩnh.

IV. Mục đích nghiên cứu.

Có thể nói "Ứng dụng công nghệ thông tin là một phương tiện góp phần nâng cao hiệu cao công việc trong thực hiện nhiệm vụ của cán bộ cấp tổ dân phốtại phường Đức Thuận". Sở dĩ gọi "là phương tiện" vì thông qua ứng dụng công nghệ thông tin ứng dụng, đội ngũ cán bộ, công chức có thể liên kết với nhau cán bộ cấp tổ dân phố khi thực hiện các văn bản chỉ đạo điều hành. Qua đó điều hành bộ máy hành chính một cách có hiệu quả, đảm bảo nhanh, chính xác và kiểm soát tốt. Các văn bản chỉ đạo của cấp xã được triển khai kịp thời, nhanh chóng và hạn chế tình trạng chậm và thất lạc văn bản. Do vậy có thể đáp ứng kịp thời những yêu cầu về khả năng ứng dụng tin học trong thực thi nhiệm vụ.

V. Điểm mới trong kết quả nghiên cứu.

1. Các giải pháp trước đây: Khi chưa áp dụng đưa máy tính về cấp tổ dân phốcác văn bản chỉ đạo, yêu cầu báo cáo của phường gửi về thì phải qua người đưa thư không tránh khỏi tình trạng thất lạc, chậm trễ trong việc tiếp nhận. Bên cạnh đó các văn bản báo cáo gửi về phường và các hồ sơ thực hiện nhiệm vụ ở tổ dân phố thường được viết bằng tay không tránh khỏi tình trạng tẩy xóa không đảm bảo thẩm mỹ, không có bản lưu trữ tại tổ dân phố, nên khi cần tra cứu số liệu cán bộ thôn thường phải về phường xin số liệu...

2. Những điểm mới so với các giải pháp cũ.

Trong những năm vừa qua việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và điều hành công việc đã được lãnh đạo phường đặc biệt quan tâm: 100 % cán bộ, công chức trong các phòng ban, các phường đã được trang bị máy vi tính, được tập huấn về công nghệ thông tin, nên đã có những bước khởi sắc và dần dần đi vào nề nếp. Việc phát triển cơ sở hạ tầng kỹ thuật, mạng lưới công nghệ thông tin - truyền thông ngày càng hiện đại, đồng bộ. Ứng dụng CNTT phục vụ công tác chỉ đạo, quản lý và điều hành: Bên cạnh đó, công tác tập huấn, đào tạo kiến thức, kỹ năng sử dụng các ứng dụng công nghệ thông tin cũng được quan tâm; đào tạo theo hướng cầm tay chỉ việc, giúp cán cấp tổ dân phốsử dụng thành thạo các phần mềm đã triển khai như gửi nhận văn bản thành thạo qua gmail, zalo... Đầu năm 2022 phường đã xây dựng kế hoạch đào tạo, tập huấn Công nghệ thông tin cho đội ngũ cán bộ công chức và cán bộ cấp tổ dân phố. Đến nay phường Đức Thuận có 3/7 thôn có thể soạn thảo văn bản, gửi nhận văn bản được trên máy vi tính.

 

 

 

 

 

B. PHẦN NỘI DUNG

I. Cơ sở lý luận.

* Về khái niệm: Công nghệ thông tin (IT – Information Technology) là một thuật ngữ bao gồm phần mềm, mạng lưới internet, hệ thống máy tính sử dụng cho việc phân phối và xử lý dữ liệu, trao đổi, lưu trữ và sử dụng thông tin dưới hình thức khác nhau. Một cách dễ hiểu hơn, Công nghệ thông tin là việc sử dụng công nghệ hiện đại vào việc tạo ra, xử lý, truyền dẫn thông tin, lưu trữ, khai thác thông tin.

II. Thực trạng tình hình công nghệ thông tin trong thực hiện nhiệm vụ cán bộ cấp tổ dân phố tại phường Đức Thuận.

1. Thuận lợi, khó khăn:

* Thuận lợi: Ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện nhiệm vụ ở cấp tổ dân phố đã được triển khai quán triệt, cán bộ có bước nhận thức cơ bản về sự cần thiết của việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình thực hiện nhiệm vụ. Ủy ban nhân dân phường đã tiến hành tập huấn công nghệ thông tin nâng cao trình độ ứng dụng công nghệ thông tin và hướng dẫn cài đặt các phần mềm mở, phần mềm ứng dụng cho các tổ dân phố giúp cho đội ngũ cán bộ, công chức thành thạo trong việc đưa công nghệ thông tin vào công việc của mình được thuận lợi hơn. Lãnh đạo phường đã xác định một trong những yếu tố quan trọng góp phần mang lại hiệu quả là ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý hành chính Nhà nước, nên đã tập trung quan tâm chỉ đạo thường xuyên trong việc triển khai thực hiện.

* Khó khăn: Tình trạng cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin chưa hoàn chỉnh, mạng internet nhiều lúc còn chậm, không ổn định. Bên cạnh đó vẫn còn cán bộ cấp tổ dân phốchưa nhận thức được hết tầm quan trọng của việc ứng dụng công nghệ thông tin nên chưa tích cực thay đổi thói quen làm việc thủ công, chưa chủ động học tập và trau dồi nâng cao kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin vào trong công tác của mình; vẫn còn một số đơn vị chưa thật sự tích cực, chủ động trong việc khai thác, sử dụng các hệ thống ứng dụng công nghệ thông tin đã đầu tư. Chưa khai thác, phát huy được tối đa tính năng, lợi ích của các phương tiện công nghệ thông tin và cơ sở hạ tầng, thiết bị công nghệ thông tin hiện có để nâng cao hiệu quả trong công việc cũng như trong quản lý điều hành.

2. Thực trạng tình hình tình hình công nghệ thông tin trong thực hiện nhiệm vụ cán bộ cấp tổ dân phốtại phường Đức Thuận.

Tính đến tháng 5 năm 2022phường Đức Thuận đã có 3/7cán bộ tổ dân phố đã thực hiện soạn thảo các báo cáo, văn bản trên máy vi tính, gửi nhận các văn bản của phường qua hệ thống mạng Internet.

III. Các giải pháp đã tiến hành.

Thứ nhất: Thường xuyên tổ chức tập huấn, trau dồi kiến thức nghiệp vụ trong ứng dựng công nghệ số cho các đồng chí cán bộ, công chức từ cấp phường đến cấp tổ dân phố.

Thứ hai: Đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến để cho đội ngũ cán bộ cấp tổ dân phốthấy rõ hiệu quả và yêu cầu mang tính tất yếu của việc ứng dụng CNTT trong việc đổi mới phương pháp làm việc và tiếp nhận xử lý các văn bản chỉ đạo cấp xã cũng như những lợi ích khác trong thực hiện nhiệm vụ. Thông qua các hội nghị giao ban hàng tháng do Đảng ủy và Ủy ban tổ chức.

Thứ ba: Để ứng dụng CNTT đạt hiệu quả cao thì những người lãnh đạo phải đi đầu, phải gương mẫu, phải làm hiệu quả để cán bộ, công chức noi theo và học tập.

Thứ tư: Nâng cao ý thức bảo quản trang thiết bị phải đưa lên hàng đầu, nếu ý thức bảo quản tốt thì trang thiết bị sẽ luôn ổn định được sử dụng về lâu về dài và tiết kiệm được ngân sách cho đơn vị, cho nhân dân.

IV. Hiệu quả mang lại của sáng kiến.

Ứng dụng công nghệ thông tin tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành động của cán bộ cấp tổ dân phố. Qua đó góp phần đắc lực vào công cuộc cải cách hành chính,xây dựng lề lối làm việc chuyên nghiệp, hiệu quả, hiện đại, phục vụ phát triển KT-XH địa phương. Trong thời gian tới, phần mềm cấp phường được triển khai 50% đến cấp tổ dân phố tạo bước tiến lớn trong công tác quản lý, điều hành và xử lý công việc, sau đó sẽ nahan rộng ra. Hoạt động trao đổi văn bản điện tử được tăng cường, bao gồm các loại văn bản: thông báo, giấy mời, thông báo kết luận,công văn… giúp giảm chi phí giấy tờ, tài liệu, tiết kiệm thời gian, nâng cao năng suất lao động. Bên cạnh đó còn khai thác thông tin, học hỏi kinh nghiệm và nhiều cách làm hay trên mạng xã hội để áp dụng vào thực tiễn của địa phương góp phần nâng cao hiệu quả công việc. Các văn bản báo cáo của cấp tổ dân phốđược soạn thảo trên máy tính đảm bảo độ chính xác cao, tránh tình trạng tẩy xóa, copy mẫu sử dụng cho nhiều lần, thuận lợi cho công tác lưu trữ xóa bỏ dần thói quen làm việc thủ công trước đây. (Trước đây hàng năm lên phương án thu các khoản đóng góp người dân phục vụ cho xây dựng tại tổ dân phố cán bộ viết bằng tay rất mất thời gian, tẩy xóa nhiều, nhưng khi được soạn thảo trên máy tính có thể copy sửa chữa, bổ sung cho năm sau đỡ mất thời gian làm lại từ đầu.....) Với phương pháp chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy Đảng, chính quyền và việc tổ chức thực hiện các giải pháp đưa công nghệ thông tin về cấp tổ dân phốtrong thưc hiện nhiệm vụ tại phường Đức Thuậnsẽ triển khai vào năm 2023.

V. Khả năng ứng dụng và triển khai.

Với phương pháp chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy Đảng, chính quyền và việc tổ chức thực hiện các giải pháp thiết thực, lấy cán bộ cấp tổ dân phốlàm chủ thể đã mang lại những kết quả to lớn, góp phần làm thay đổi nhận thức và thói quen ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý điều hành công việc. Có khả năng ứng dụng tại tất cả các phường, xã trên địa bàn của toàn thị xã. Thời gian ứng dụng: Năm 2023 và những năm tiếp theo.

VI. Ý nghĩa của sáng kiến.

Sáng kiến “Ứng dụng công nghệ thông tin là một phương tiện góp phần nâng cao hiệu cao công việc trong thực hiện nhiệm vụ của cán bộ cấp tổ dân phốtại phường Đức Thuận” là tập hợp những giải pháp về triển khai thực hiện nhiệm vụ cấp tổ dân phốtại phường Đức Thuận trong thời gian vừa qua. Đồng thời thể hiện sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Ủy ban nhân dân phường nói riêng và các chính sách về công nghệ thông tin nói chung. Đặc biệt là tinh thần học hỏi, tiếp cận cái mới của cán bộ tổ dân phố trong thực hiện nhiệm vụ. Mặt khác, với các giải pháp cụ thể trên đã góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả công việc đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ trong thời kỳ hiện nay.

C. PHẦN KẾT LUẬN

I. Những bài học kinh nghiệm

Qua thực tế thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin cấp tổ dân phốtại phường Đức Thuận trong thời gian qua, người viết rút ra một số bài học kinh nghiệm để tham khảo vận dụng vào điều kiện cụ thể của từng địa phương như sau: Lãnh đạo đơn vị phải có sự quan tâm,gương mẫu, đi đầu, chỉ đạo xuyên suốt, đặc biệt là quyết liệt trong công tác đổi mới tư duy của cán bộ trẻ về khả năng áp dụng công nghệ thông tin trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Công tác theo dõi, giám sát, kiểm tra phải được thực hiện thường xuyên nhằm tạo kết quả chuyển biến thực sự và rõ nét. Xác định con người là nhân tố quyết định, sự thành công của các giải pháp thường có một phần đóng góp không nhỏ của chính đội ngũ cán bộ. Họ là những hạt nhân, đóng vai trò xúc tác, tạo đòn bẩy trong việc đẩy mạnh thực hiện một cách đồng bộ trên toàn diện rộng. Do đó, Ủy ban phường đã luôn luôn quan tâm đến việc tự đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ này cả về kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ chuyên môn về công nghệ thông tin. Đưa tinh thần trách nhiệm vào mọi nhiệm vụ và cốt lõi đó là lấy hiệu quả công việc làm thước đo để đánh giá chất lượng của cán bộ, cũng là cơ sở để lựa chọn đội ngũ cán bộ cơ sở thực sự chuyên nghiệp, có phẩm chất đạo đức tốt, có bản lĩnh chính trị và năng lực đáp ứng yêu cầu phục vụ nhân dân và sự nghiệp phát triển của xã nhà . Tóm lại, Ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện nhiệm vụ bắt đầu từ thay đổi về nhận thức, cần tạo sự đồng thuận, thống nhất trong quan điểm và nhận thức của lãnh đạo và đội ngũ cán bộ ở cơ sở đó là hành trình không có điểm dừng góp phần cải cách hành chính.

II. Kiến nghị, đề xuất.

- Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quan tâm sâu sát của các cấp trong triển khai ứng dụng và đẩy mạnh ứng dụng CNTT, đổi mới phương thức, lề lối làm việc.

- Đẩy mạnh, đổi mới hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức về vai trò, tầm quan trọng của công nghệ thông tin trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Tiếp tục tăng cường công tác đào tạo, tập huấn nâng cao trình độ nghiệp, vụ cho cán bộ phụ trách Công nghệ thông tin để đảm bảo nghiệp vụ truyền đạt cho đội ngũ cán bộ cấp dưới.

- Hỗ trợ một phần ngân sách giúp địa phương trong quá trình triển khai, nhân rộng mô hình đảm bảo hiệu quả và thiết thực./.

 

Người làm sáng kiến

 

Nguyễn Thị Loan

 


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin cùng chuyên mục

     Bình luận


    Mã xác thực không đúng.
      Văn bản mới ban hành
      PHÁT THANH P. ĐỨC THUẬN
      Bản đồ phường Đức Thuận
       Liên kết website
      Thống kê: 329.123
      Online: 1