Phường Đức Thuận: Tổ chức Hội nghị triển khai Kế hoạch huy động xã hội hóa kinh phí thực hiện khảo sát, quy hoạch nghĩa trang Bà Đại

Nghĩa trang không chỉ đơn thuần là chốn an táng mà còn là nơi bày tỏ tình cảm, đạo lý của người sống với người đã khuất. Khi cả nước cùng vào cuộc với phong trào xây dựng đô thị văn minh thì chôn cất người chết ở đâu, như thế nào… đang được nhìn lại. Đặc biệt, với người dân vùng khu vực Vân Thủy, Đồng Thuận, phường Đức Thuận thì sự cần thiết có một nghĩa trang để sử dụng cho người qua đời thực sự là vấn đề lớn, cần sự quan tâm, vào cuộc của không chỉ chính quyền địa phương mà hơn hết là sự đồng tình của người dân.

Nhằm đáp ứng nhu cầu nguyện vọng của Nhân dân địa phương, đặc biệt là Nhân dân các vùng khu vực Vân Thủy (TDP Thuận Hòa, Thuận An, Thuận Tiến và Đồng Thuận) khi có người qua đời có nơi an táng đảm bảo an toàn, vệ sinh và văn minh đô thị. Ủy ban nhân dân Phường Đức Thuận đã lập tờ trình đề nghị Thị xã thẩm định, phê duyệt đề cương nhiệm vụ, dự toán khảo sát địa hình, đến nay Thị xã Hồng Lĩnh đã ban hành Quyết định phê duyệt quy hoạch Nghĩa trang Bà Đại, phường Đức Thuận tỷ lệ 1/500.

Hình ảnh một nghĩa trang quy hoạch  qua Đồ án ở Hà Nội

Chiều ngày 18/3/2021, đồng chí Lê Hồng Thành, Chủ tịch UBND Phường và đồng chí Trần Minh Định, Phó chủ tịch UBND Phường đồng chủ trì cuộc họp triển khai kế hoạch thực hiện huy động xã hội hóa kinh phí thực hiện khảo sát, quy hoạch nghĩa trang Bà Đại với các tổ dân phố Thuận Hòa, Thuận An, Thuận Tiến và Đồng Thuận.

Về quy mô: Diện tích nghĩa trang Bà Đại gồm 4,8ha, đất an táng chiếm khoảng 60%-70%; Đất cây xanh và công trình phụ trợ chiếm từ 30%-40%;

Kinh phí khảo sát lập quy hoạch: 306,479 triệu đồng trong đó: 43,4 triệu là chi phí khảo sát địa hình; chi phí lập quy hoạch chi tiết 169 triệu đồng; chi phí khác 73 triệu, thuế VAT 21 triệu đồng, do 100% huy động xã hội hóa. Dự kiến tổ chức vận động tối thiểu 100.000đ/nhân khẩu.

Hiện nay ở nghĩa trang bà Đại, các ngôi mộ được đặt đủ các hướng theo ý chủ quan của người sống, cái thò ra, cái thụt vào, cái cao, cái thấp, lô nhô, mất mỹ quan. Những năm gần đây, khi đời sống kinh tế ngày càng khấm khá, nhiều gia đình có điều kiện còn xây cất phần mộ kiên cố, to lớn, khang trang với đủ các loại kiến trúc, hình thù: mái cong, mái vòm, mái lượn, hoa văn, hoạ tiết, màu sắc sặc sỡ… đủ loại vật liệu, bê tông, gạch, đá…trị giá vài chục đến hàng trăm triệu đồng, khác biệt với những ngôi mộ bình thường, thậm chí cũ và xuống cấp khác. Nhìn vào nghĩa địa cũng thấy sự phân hóa giàu nghèo rõ rệt

Từ thực trạng trên cho thấy đã đến lúc phải có giải pháp lâu dài cho vấn đề quy hoạch xây dựng, quản lý và sử dụng nghĩa trang trên địa bàn phường Đức Thuận nhằm hướng đến một đô thị văn mình ở mọi góc độ của đời sống, trước mắt rất cần sự đoàn kết, ủng hộ thống nhất của bà con Nhân dân./.

                                                                                                                                                                                                           BBT


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Văn bản mới ban hành
    PHÁT THANH P. ĐỨC THUẬN
    Bản đồ phường Đức Thuận
     Liên kết website
    Thống kê: 334.747
    Online: 6