Sáng ngày 21/2, UBND phường Đức Thuận phối hợp với Ban quản lý di tích Đền thờ Song Trạng Nguyên và Dòng họ Sử Hy tổ chức lễ khánh thành nhà bái đường Đền thờ Song Trạng Nguyên.

Đền Song Trạng nguyên

           Đến dự có đồng chí Đinh Văn Hồng, Phó Giám đốc Sở Tư pháp.  Về phía Thị xã có đồng chí Lê Thành Đông, Tỉnh ủy viên, Bí thư Thị ủy; cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Thị ủy, lãnh đạo UBND, UBMTTQ Thị xã; các phòng, ban, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, Hội xã hội; đại diện lãnh đạo các phường, xã; lãnh đạo cấp ủy, chính quyền phường Đức Thuận, con em dòng họ Sử Huy và đông đảo bà con Nhân dân trong và ngoài địa phương.

 

Đồng chí Bùi Thị Doan, Phó Chủ tịch UBND phường thông qua lịch sử hình thành ngôi đền và báo cáo quá trình tu sửa, nâng cấp Nhà bái đường Đền thờ Song Trạng Nguyên

          Sử Hy Nhan (? - 1421) quê ở làng Ngọc Sơn (nay là TDP Ngọc Sơn, phường Đức Thuận, TX Hồng Lĩnh), đỗ Trạng nguyên khoa Quý Mão (1363) đời Trần Dụ Tôn, làm quan đến chức Hành khiển tri kinh diên, coi việc giảng sách cho nhà vua. Con ông là Sử Đức Huy (1360 - 1430), đỗ Trạng nguyên khoa Tân Dậu (1381) đời Trần Phế Đế nhưng không làm quan. Ghi nhận công lao to lớn và những cống hiến của 2 trạng nguyên cho quê hương đất nước, từ hàng trăm năm trước, ông Sử Bá Khoan (con trai Sử Đức Huy) cùng họ hàng và Nhân dân làng Ngọc Sơn đã dựng đền thờ Song Trạng Nguyên.

Đại diện dòng họ Sử Hy phát biểu, cảm ơn

Chủ tịch UBND phường Đức Thuận Trần Xuân Thắng phát biểu 

        Đền Song Trạng Nguyên được Bộ Văn hóa Thông Tin công nhận là di tích lịch sử văn hóa cấp Quốc gia theo Quyết định số 321/QĐ-BT ngày 12/12/1994. Đây là di tích lịch sử văn hóa đồng thời cũng là nhà thờ cùa dòng họ Sử, ngoài các hoạt động hàng năm như ngày rằm tháng Bảy, rằm tháng Giêng, lễ Tết hàng năm được con cháu trong dòng họ chủ trì tổ chức lễ húy kỵ của 2 cha con song trạng: Sử Hy Nhan và Sử Đức Huy.

         Công trình nhà Hạ điện, đền Song Trạng Nguyên Sử Hy Nhan và Sử Đức Huy được xây dựng từ năm 1997, bằng vật liệu gỗ. Trải qua thời gian đến nay nhiều hạng mục đã xuống cấp, ảnh hưởng tới cảnh quan di tích.

Đồng chí Trần Xuân Đức, Phó Chủ tịch UBND Thị xã phát biểu chúc mừng

         Được sự đồng ý của Sở Văn hóa, thể thao và du lịch Hà Tĩnh, UBND Thị xã Hồng Lĩnh, UBND phường Đức Thuận và thể theo nguyện vọng của con cháu dòng họ tiến hành nâng cấp, tôn tạo lại nhà hạ điện của Đền và khuôn viên sân với tổng kinh phí trên 1,5 tỷ đồng.  Trong đó, Sở Văn hóa, thể thao và Du lịch hỗ trợ 140 triệu đồng, số còn lại do anh em, con cháu trong dòng họ đóng góp, ủng hộ. Sau gần 4 tháng thi công, đến nay công trình đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Lãnh đạo Tỉnh, Thị xã và phường tặng hoa chúc mừng 

Đại biểu tỉnh, thị xã và phường dâng hương

          Việc trùng tu, sửa chữa các hạng mục của Đền Song Trạng Nguyên nhằm góp phần giữ gìn công trình kiến trúc mang đậm nét truyền thống lịch sử văn hóa; giữ gìn di tích lịch sử - văn hóa Quốc gia. Đồng thời, nhằm tạo điều kiện để Nhân dân trong vùng có nơi sinh hoạt văn hóa tâm linh, giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ, gốp phần thực hiện Đề án phát triển văn hóa du lịch tâm linh trên địa bàn phường Đức Thuận nói riêng cũng như Thị xã nói chung./.

 


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Văn bản mới ban hành
    PHÁT THANH P. ĐỨC THUẬN
    Bản đồ phường Đức Thuận
     Liên kết website
    Thống kê: 328.798
    Online: 5