Ban biên tập trang TTĐT phường Đức Thuận xin được tổng hợp một số ý kiến, kiến nghị của bà con Cử tri gửi đến Kỳ họp Hội đồng Nhân dân phường Đức Thuận khóa XXII, kỳ họp Thứ Hai như sau:

1. Đề nghị UBND phường quan lĩnh vực Nông nghiệp phát huy hiệu quả HTX, tổ hợp tác để sản xuất giống đảm bảo cung cấp giống lúa trên địa bàn. Kiểm tra trước mùa mưa lũ tổ chức khơi thông dòng chảy không để ngập úng cục bộ trên một số diện tích lúa của Nhân dân.

Xin được tiếp thu và trả lời như sau:

- Về phát huy hiệu quả HTX. Nội dung này xin được chia sẽ với cử tri, trực tiếp là cử tri sản xuất nông nghiệp ở 3 tổ dân phố thuộc Vân Thủy, để UBND phường can thiệp và chỉ đạo, điều hành HTX dịch vụ nông nghiệp Vân Thủy hoạt động cho hiệu quả là không đúng theo quy định của pháp luật vì HTX dịch vụ nông nghiệp Vân Thủy là tổ chức kinh tế tập thể; có tư cách pháp nhân riêng; được nhà nước công nhận; có tổ chức bộ máy lãnh đạo, điều hành (Hội đồng quản tri) và được Đại hội xã viên bầu ra. HTX hoạt động theo luật HTX năm 2012 và điều lệ HTX. Đối với HTX dịch vụ nông nghiệp Vân Thủy, chỉ hoạt động làm dịch vụ cho xã viên (Hộ XS nông nghiệp) một số nội dung dịch vụ như. (Thủy lợi, dẫn nước, bảo vệ, thuốc bảo vệ thực vật…) và được Đại hội xã viên nhất trí biểu quyết thông qua Nghị quyết về việc trả chi phí cho các dịch vụ đó mà xã viên không làm được cùng với kinh phí quản lý, điều hành của Hội đồng QT. Nếu xét thấy quá trình HTX hoạt động không hiệu quả thì đến kỳ Đại hội tới đây UBND phường đề nghị xã viên HTX dịch vụ Vân Thủy phải bàn thật kỹ về phương án hoạt động của HĐQT trình ra để có những quyết định sáng suốt nhất làm thay đổi “về tổ chức bộ máy và hoạt động dịch vụ”, nhằm đáp ứng quyền lợi cho xã viên và đưa kinh tế HTX ngày càng phát triển. Đây là quyền lợi và trách nhiệm của xã viên HTX.

- Về quan tâm hỗ trợ tổ hợp tác để sản xuất giống đảm bảo cung cấp giống lúa trên địa bàn. Hiện nay chúng ta đang triển khai tuyên truyền thực hiện NQ 98 của HĐND thị xã về cơ chế hỗ trợ chính sách phát triển nông nghiệp; UBND thị xã luôn khuyến khích động viên các tổ chức, cá nhân hợp tác trong sản xuất, , trong đó có việc hỗ trợ kinh phí cho các HTX, THT và các cá nhân đầu tư phát triển trong lĩnh vực nông nghiệp, nhất là nông nghiệp công nghệ cao, Việc hỗ trợ THT sản xuất giống cũng nằm trong chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết 98 của HĐND thị xã, còn ở phường nếu có tổ chức nào xây dựng được đề án sản xuất lúa giống có quy mô, đảm bảo tính hiệu quả thì ngoài chính sách của thị xã thì UBND phường cũng đề xuất Đảng ủy, HĐND có chính sách hỗ trợ thêm. Tuy vậy thời gian qua cũng có một vài tổ hợp tác đã mạnh dạn thực hiện liên doanh, liên kết với CT giống cây trồng Hà tĩnh để sản xuất giống và bao tiêu sản phẩm và phường cũng đã có hỗ trợ kinh phí ban đầu, nhưng tổ chức hoạt động thiếu chặt chẽ, không hiệu quả, chỉ được một vài mùa rồi tự giải tán…

- Về kiểm tra khơi thông dòng chảy không để ngập úng cục bộ trước mùa mưa lũ. Nhiệm vụ này hằng năm UB phường đều có kế hoạch thực hiện, chỉ đạo, đôn đốc các tổ dân phố kiểm tra, khảo sát, chủ động thực hiện khơi thông, nạo vét kênh mương tạo dòng chảy không để ngập úng trong sản xuất, tiêu biểu có Thuận Hòa, Thuận Tiến năm nào cũng làm; còn việc mưa lớn gây ngập úng cục bộ không những trên lúa, hoa màu mà kể cả trong các hộ dân, nhất là thuận Minh. Việc này UBND phường đã có báo cáo, đề xuất với UBND thị xã cần sớm có giải pháp giúp địa phương. Bên cạnh đó UBND phường cũng đã có kế hoạch kêu gọi đầu tư xây dựng lại hệ thống thoát nước chống úng tuyến mương Bình hồ, trước mắt tới đây cho kiểm tra và đào thoát nước những chổ ách tắc đoạn từ cống đập trâm đến cống đường võ nguyên giáp và phía sau.

2. Đề nghị phường kiểm tra chặt chẽ phối hợp với Tổ trưởng  các TDP trước khi đề nghị cấp Giấy phép xây dựng nhà ở cho Nhân dân.

UBND phường ghi nhận ý kiến của cử tri, thời gian tới sẽ chỉ đạo chuyên môn cùng với tổ trưởng các tổ dân phố trong việc kiểm tra giấy phép xây dựng nhà ở tư nhân trên địa bàn, nhằm tránh việc XD trái phép, không phép, lấn chiếm đất nhà nước quản lý làm mất mỹ quan đô thị.

3. Đề nghị UBND phường có phương án đẩy nhanh việc thanh quyết toán công trình chỉnh trang đô thị đã hoàn thành.

Nội dung này xin được tiếp thu và đồng cảm với cử tri và nhân dân, thời gian qua UBND đã rất cố gắng để làm sao thanh quyết toán các công trình cho nhân dân sớm nhất có thể, nhưng cũng vướng một số thủ tục hành chính theo quy định nên đã làm chậm tiến độ. Xin được báo cáo với cử tri và nhân dân như sau:

Các công trình chỉnh trang đô thị trên toàn phường nNăm 2019 và 2020 có 13 hồ sơ công trình đã hoàn thành đưa vào sử dụng; Đến nay đã hoàn thành quyết toán 2 công trình ở TDP Đồng Thuận; còn 10 công trình UBND phường đã nộp hồ sơ quyết toán và được hẹn ngày trả kết quả, phấn đấu đến tháng 11/2021 hoàn thành quyết toán, trả tiền cho nhân dân.

Công tác chỉnh trang đô thị 2021, phường đã trình TX được phê duyệt danh mục là 21 công trình, gồm; (18 tuyến đường; 3 công trình phụ trợ NVH), đến nay đã khởi công 11 công trình, đang thi công 8 công trình; 5 công trình đã có phê duyệt chủ trương đầu tư và trình phê duyệt BCKTKT; 2 công trình đã chuyển hồ sơ trình phê duyệt BC chủ trương đầu tư còn 3 CT chưa hoàn thành HS, trong đó có 2 công trình nhân dân chưa có sự đồng thuận ở (TDP Ngọc Sơn).

Toàn cảnh Kỳ họp thứ Hai-HĐND phường khóa XXII

4. Đề nghị phường đẩy nhanh tiến độ cấp GCN quyền sữ dụng đất ở lần đầu, đất ở trước 1980, đất ở sau khi đã hiến để chỉnh trang đô thị.

Đây là  một nhiệm vụ còn nhiều khó khăn, vướng mắc, thời gian qua UBND phường đã tập trung cao để xử lý, nhưng kết quả còn nhiều hạn chế đã làm cho nhân dân băn khoăn, lo lắng, thậm chí là hoài nghi về công tác lãnh đạo, chỉ đạo của UBND và năng lực chuyên mô của công chức địa chính phường… Nội dung này tôi xin được tiếp thu nghiêm túc trước quý vị HĐ, cử tri và nhân dân. Tới sẽ tập trung chỉ đạo thực hiện quyết liệt hơn, từng bước xử lý hiệu quả các tồn động để nhân dân yên tâm hơn.

- Hiện tại việc làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu UBND phường đang xử lý 34 hồ sơ; Đất cấp trước năm 1980 có 35 hồ sơ, số hồ sơ này phấn đấu hoàn thành trong tháng 12 năm 2021; còn việc điều chỉnh giấy chứng nhận quyền SDĐ cho nhân dân sau hiến đất còn rất ít mới thực hiện được 27 hồ sơ trên hơn 400 hồ sơ. Qua đây UBND phường đề nghị nhân dân quan tâm đưa giấy chứng nhận lên UBND phường để được điều chỉnh, tránh thiệt thòi quyền lợi của nhân dân.

5. Hiện nay dọc các tuyến đường hệ thống nắp mương thoát nước bị một số hộ dân làm hư hỏng, trám tịt nước không thoát được đề nghị UBND kiểm tra xử lý.

Việc này đã cho chuyên môn kiểm tra, Thực tế cho thấy Các công trình đường giao thông chỉnh trang đô thị trong khu dân cư, một số tuyến đường khi làm xong nhân đã tự ý trám tịt các khe hở thoát nước mặt đường để tận dụng phơi lúa và tránh bốc mùi hôi thối, việc này trách nhiệm của tổ trưởng TDP, tổ liên gia nơi có các tuyến đường mà nhân dân làm hư hỏng nắp cống hoặc trám tịt khe thoát nước mặt đường phải thường xuyên kiểm tra, nhắc nhỡ những hộ làm sai phải xử lý để đảm bảo thoát nước… nếu không chấp hành thì có văn bản làm việc, tuyên truyền vận động từ tổ liên gia, tổ dân phố để nhân người dân thực hiện. Nếu không chấp hành thì mới làm báo cáo gưởi lên UB phường xem xét, xử lý.

6. Tình trạng rác thải xây dựng bị một số người lợi dụng đổ trên các trục đường giáp ranh giữa các địa phương đề nghi UBND quan tâm.

Tiếp thu ý kiến cử tri. Tới đây UBND phường chỉ đạo chuyên môn, phối hợp công an phường xây dựng kế hoạch, tổ chức tuyên truyền người dân chấp hành, đồng thời tuần tra xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm nhằm đảm bảo vệ sinh môi trường trên địa bàn.

7. Hiện nay phường Đức Thuận có các  công trình như trú sở UBND, Trạm y tế cũ không sử dụng. UBND cần có phương án xử lý không để lãng phí và mất mỹ quan.

Công trình nhà và khuôn viên Trú sở UBND phường cũ không sử dụng đã nhiều năm, hiện nay đã bị xuống cấp, UBND phường đã có kế hoạch cải tạo, nâng cấp khang trang lại để chuyển cơ quan Ban chỷ huy quân sự phường đến làm việc ở đây để đảm bảo theo quy định mới của Bộ quốc phòng, dự kiến (Khi được bổ sung, tuyển dụng đ/c Chỉ huy trưởng Quân sự phường);

Công trình Trạm y tế cũ đã có văn bản của trung tâm Quỹ đất Hà tĩnh yêu cầu phường xử lý tài sản và đề xuất quy hoạch đất để bán đấu giá quyền SDĐ để tạo nguồn thu cho địa phương, UBND phường đã trình xin ý kiến của UBND thị xã.

8. Đề nghị UBND có phương án phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý các đường dây điện thuộc cáp Viển thông đình làng Ngọc Sơn làm mất mỹ quan ảnh hưởng đến di tích...

Ý kiến này xin tiếp thu và báo cáo lên UBND thị xã và các cơ quan liên quan xử lý./.

BBT

 


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Văn bản mới ban hành
    PHÁT THANH P. ĐỨC THUẬN
    Bản đồ phường Đức Thuận
     Liên kết website
    Thống kê: 328.435
    Online: 9