Ngày Quốc tế Hạnh phúc hàng năm là dịp là để cả thế giới cùng biểu thị mong muốn, niềm tin và quyết tâm phấn đấu vì một thế giới hòa bình, không có chiến tranh, không còn đói nghèo; một thế giới phát triển thịnh vượng và bền vững; một thế giới mà tất cả mọi người dù khác màu da, dân tộc, tôn giáo đều được hưởng trọn niềm hạnh phúc. Hưởng ứng ngày Quốc tế hạnh phúc trên địa bàn Hà Tĩnh cũng đã diễn ra nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa hướng tới mục tiêu xây dựng nên một cộng đồng hạnh phúc. Bài viết sau đây sẽ cho quý vị và các bạn hiểu rõ hơn về nguồn gốc, ý nghĩa của ngày quốc tế hạnh phúc và những hoạt động tại các địa phương gắn với ngày này. Mời quý vị lắng nghe.

Tháng 6 năm 2012, Liên Hợp Quốc đã tuyên bố chọn ngày 20 tháng 3 là Ngày Quốc tế Hạnh phúc. Đến nay, đã có 193 quốc gia thành viên, trong đó có Việt Nam cùng cam kết ủng hộ, hành động, tích cực và nỗ lực nhiều hơn để xây dựng một thế giới đại đồng, nâng cao chất lượng cuộc sống, xây dựng xã hội công bằng, phát triển bền vững, đem lại hạnh phúc cho nhân loại. Trong cuộc họp phát động Ngày Quốc tế Hạnh phúc, Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc khi đó là ông Ban Ki Moon phát biểu: “Chúng ta cần một mô hình kinh tế mới nhận diện được tầm quan trọng của ba yếu tố tối cần thiết cho sự phát triển bền vững. Ba yếu tố đó gồm: Xã hội - Kinh tế - Môi trường. Nếu làm được cả 3 điều này, chúng ta sẽ có một thế giới hạnh phúc”.

Ngày Quốc tế hạnh phúc lấy từ ý tưởng của Bhutan, một vương quốc bé nhỏ nằm sâu trong lục địa miền Đông Himalayas, vốn được đánh giá là nước có chỉ số hạnh phúc cao dựa trên các yếu tố như: Sức khỏe, tinh thần, giáo dục, môi trường, chất lượng quản lý và mức sống của người dân. Liên Hợp quốc chọn ngày 20/3 là Ngày Quốc tế Hạnh phúc, bởi đây là ngày xuân phân - ngày đặc biệt nhất trong năm. Vào ngày này, mặt trời nằm ngang đường xích đạo, độ dài ngày và đêm bằng nhau đại diện cho sự cân bằng, hài hòa của vũ trụ. Điều này cũng là biểu tượng cho sự cân bằng giữa âm và dương, giữa ánh sáng và bóng tối, giữa ước mơ và hiện thực. Với những ý nghĩa đặc biệt đó, ngày Quốc tế Hạnh Phúc truyền tải thông điệp rằng: Cân bằng, hài hòa là một trong những chìa khóa để mang đến hạnh phúc.

Tại Việt Nam, vào ngày 26/12/2013, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 2589 phê duyệt Đề án “Tổ chức các hoạt động nhân ngày Quốc tế hạnh phúc 20/3 hàng năm”. Đề án này nhằm tiếp tục thực hiện mục tiêu phát triển an sinh xã hội, xây dựng gia đình Việt Nam no ấm, tiến bộ và hạnh phúc; nâng cao nhận thức toàn xã hội về ngày Quốc tế hạnh phúc, để từ đó có hành động cụ thể, thiết thực xây dựng gia đình hạnh phúc, cộng đồng hạnh phúc; kêu gọi sự hợp tác, giúp đỡ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước tổ chức các hoạt động nhân Ngày Quốc tế hạnh phúc. Năm 2014, lần đầu tiên Việt Nam chính thức tổ chức các hoạt động nhân Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3 với chủ đề “Yêu thương và chia sẻ”.

Với chủ đề Hạnh phúc cho mọi người”, ngày Quốc tế hạnh phúc năm nay, các địa phương trên địa bàn toàn tỉnh đã tập trung tuyên truyền về lịch sử, ý nghĩa Ngày Quốc tế Hạnh phúc; chủ đề và thông điệp của Liên Hiệp Quốc; chủ đề, khẩu hiệu riêng và các hoạt động của Việt Nam kỷ niệm 10 năm Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3/2013 - 20/3/2023. Tuyên truyền, phổ biến, triển khai thực hiện quan điểm, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước về xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc; các Chương trình, Đề án, Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 06 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác gia đình; Chỉ thị số 11 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình; Chỉ thị số 08 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh công tác phòng, chống bạo lực trong gia đình; Chiến lược phát triển gia đình Việt Nam đến năm 2030; Chương trình về phòng, chống bạo lực gia đình trong tình hình mới đến năm 2025; Chương trình giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình đến năm 2030; Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình. Song song với công tác tuyên truyền là các hoạt động nêu gương người tốt, việc tốt; chú trọng nhân rộng các mô hình hay về các các hoạt động vì hạnh phúc, xây dựng gia đình hạnh phúc, cộng đồng hạnh phúc; phê phán những biểu hiện, hành vi bạo lực gia đình, vi phạm pháp luật về gia đình; khuyến khích mọi cá nhân, tổ chức, cộng đồng có hoạt động tích cực đem lại hạnh phúc cho người thân, gia đình, cộng đồng… cùng nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa khác.

          Bên cạnh đó, các ngành, đoàn thể liên quan và các địa phương cũng đã tổ chức các hoạt động truyên truyền theo chủ đề kỷ niệm 10 năm Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3/2013 - 20/3/2023, vận động các tầng lớp nhân dân tham gia các hoạt động gắn với các ngày kỷ niệm trong tháng 3, Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân. Tổ chức các hoạt động từ thiện, thăm hỏi, giúp đỡ tới các cá nhân, gia đình, cộng đồng khó khăn ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc, miền núi trên tinh thần yêu thương và chia sẻ.Tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quốc tế Hạnh phúc như: Mít tinh, tọa đàm, hội thảo, hội nghị, cuộc thi, hội thi, hội diễn, diễn đàn, triển lãm tranh, ảnh, sách hoặc chiếu phim về chủ đề hạnh phúc, các chương trình văn hóa, nghệ thuật, du lịch, hoạt động thể dục, thể thao. Tổ chức lễ cưới tập thể cho các cặp đôi nam nữ thanh niên theo quy định đảm bảo văn minh, tiết kiệm; vinh danh các cặp vợ chồng cao tuổi tiêu biểu hạnh phúc bền vững.

Có thể nói, trong đời sống xã hội, hạnh phúc là đích đến của mỗi người và con người dù ở giai đoạn lịch sử nào cũng luôn đi tìm hạnh phúc, đều ước muốn mình được hạnh phúc. Việc tổ chức Ngày Quốc tế Hạnh phúc hằng năm nhằm hướng tới mục tiêu vì một thế giới hòa bình, không có chiến tranh, không còn đói nghèo; một thế giới phát triển thịnh vượng và bền vững; một thế giới mà tất cả mọi người đều được hưởng trọn niềm hạnh phúc. Trên thực tế, không có bất kỳ quốc gia nào có thể tạo dựng hạnh phúc cho con người mà thiếu sự đóng góp của từng cá nhân. Nhà nước đóng vai trò tạo ra các cơ chế, chính sách, còn cá nhân từng người dân cũng cần phải tự nỗ lực để mang đến hạnh phúc cho chính bản thân mình. Vì vậy, cùng với cả nước, mỗi người dân hãy phấn đấu thể hiện bằng hành động có ý nghĩa nhất cho gia đình mình và cho quê hương trong giai đoạn hiện nay. Để ngày Quốc tế Hạnh phúc có ý nghĩa thiết thực và cao đẹp, chúng ta hãy cùng nhau chung sức, đồng lòng, trách nhiệm, sáng tạo, quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đẩy mạnh công tác xóa đói giảm nghèo, trong đó đặc biệt quan tâm đến các đối tượng chính sách, dễ bị tổn thương. Hãy cùng nhau kế thừa, phát huy các giá trị truyền thống tốt đẹp, hiếu nghĩa của dân tộc “Nhiễu điều phủ lấy giá gương, người trong một nước phải thương nhau cùng”. Hãy yêu thương và chia sẻ để tìm thấy cho mình và giúp những người quanh ta, trước hết là gia đình, là những người thân có những giây phút hạnh phúc đích thực./.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Văn bản mới ban hành
    PHÁT THANH P. ĐỨC THUẬN
    Bản đồ phường Đức Thuận
     Liên kết website
    Thống kê: 327.964
    Online: 6